หน้าเว็บ

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

กินผลไม้เป็นอาหารมื้อเช้าดีอย่างไร

                   มีคนเป็นจำนวนมากที่มีความเชื่อว่า  การกินอาหารมื้อเช้าจะทำให้คุณกระปรี้กระเปร่า  และมีกำลังวังชาในการทำงาน ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดผลาดอย่างมโหฬาร  และยังเป็นการใช้พลังงานที่ไม่ถูกต้อง  ข้อเท็จจริงต่อไปนี้ จะทำให้คุณต้องลบล้างความเชื่อเดิมๆ กันเลยทีเดียว
                    คงไม่มีใครปฏิเสธว่า  พลังงานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิต   เมื่อคุณตื่นขึ้นมาในตอนเช้า  หลังจากการพักผ่อนนอนหลับมาตลอดคืน  พลังงานต่างๆจะสะสมอยู่ในร่างกาย  และเตรียมไว้เพื่อนำไปใช้ในระบบต่างๆ  เชื่อหรือไม่ว่า  อาหารมื้อเช้าที่คุณกินนั้น ไม่สามารถให้พลังงานกับคุณได้ในทันที  ในทางตรงกันข้าม  มันกลับใช้พลังงานที่คุณสะสมไว้ตลอดคืน  เพื่อการย่อยสลายและดูดซึม  อย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงที่อาหารกำลังย่อยสลายในกระเพาะอาหาร  สารอาหารต่างๆจะไม่ถูกดูดซึมในทันที  จนกว่าอาหารที่ผ่านการย่อยมาระดับหนึ่งแล้วผ่านเข้าสู่สำไส้     ดังนั้นการกินอาหารหนักในตอนเช้าจึงไม่ใช่เรื่องดีเป็นแน่   เพราะแทนที่ร่างกายจะใช้พลังงานที่สะสมมาจากอาหารที่คุณกินในวันก่อนเพื่อการทำงาน   กลับต้องหมดพลังงานไปเป็นจำนวนมาก  เพื่อการย่อยสลายอาหารมื้อเช้า   และอาจทำให้คุณง่วงนอนในตอนบ่ายได้อีก


ผลไม้แทนอาหารมื้อเช้า
                    สิ่งที่ค้นพบก็คือ  "การกินผลไม้เป็นอาหารมื้อเช้า"    เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด    ซึ่งคุณสามารถทดลองได้โดยไม่มีผลเสียใดๆ     เพราะจากประสบการณ์แล้วยังไม่เคยได้รับอันตรายจากการกินผลไม้เป็นอาหารเช้า    หากคุณเข้าใจหลักในการกินอย่างถูกต้อง
                      การกินผลไม้หรือน้ำผลไม้แทนอาหารมื้อเช้า   มีข้อดีคือ   ร่างกายสามารถดูดซึมได้เร็วภายใน 1 ชั่วโมง   เพราะผลไม้จะใช้เวลาอยู่ในกระเพาะอาหารเพียง    20-30 นาที   ก่อนจะผ่านเข้าสู่ลำไส้เพื่อการดูดซึม    ซึ่งทำให้คุุณมีพลังงานสะสม  สำหรับมื้อต่อไปในช่วงบ่ายและเย็นของแต่ละวัน  นั่นหมายความว่า  ถ้าคุณกินอาหารหนักในมื้อเช้า  ร่างกายก็จะทำงานหนักขึ้นด้วย   แต่ถ้าคุณกินอาหารที่มีคุณประโยชน์และไม่ใช้พลังงานมากอย่างผลไม้  ร่างกายของคุณก็จะเบาสบาย  สดชื่นไปตลอดทั้งวัน


วิธีกินผลไม้เป็นอาหารในตอนเช้า
             
                     คุณสามารถกินผลไม้และน้ำผลไม้ได้ตั้งแต่เช้าถึงเที่ยง  และกินเพิ่มได้เรื่อยๆ  ถ้าคุณยังรู้สึกหิว  โดยเว้นระยะก่อนอาหารมื้อต่อไปประมาณ  20-30  นาที เพื่อไม่ให้มีอาหารคั่งค้างในขณะที่คุณรับประทานอาหารในมื้อต่อไป   และถ้าคุณรับประทานอาหารมื้อกลางวันแล้ว   และอยากรับประทานผลไม้   ก็ควรเว้นระยะสักประมาณ  3-4  ชั่วโมง   ถ้าเป็นอาหารที่ย่อยสลายยากเช่น  เนื้อสัตว์ต่างๆ  ก็ควรเว้นระยะสัก  6-8  ชั่วโมง    หลักง่ายๆ ก็คือ    คุณสามารถกินผลไม้ได้ทันทีที่ท้องคุณว่างจากอาหารอื่นๆ
                    บ่อยครั้งที่มีคนอยากทดลองกินผลไม้เป็นอาหารเช้า   แต่เขามักกังวลเรื่องแคลอรี่       ซึ่งถ้าพิจารณาหลักการที่กล่าวมาข้างต้น   การสนใจเรื่องแคลอรี่ไม่ได้เป็นคำตอบเสมอไปและไม่เป็นจริงในทางปฏิบัติ 

                   หัวใจสำคัญของเรื่องนี้อยู่ที่  การรู้จักอาหารที่เรากิน  และรู้ว่าร่างกายของเรานั้นมีปฏิกิริยา   หรือมีกระบวนการจัดการอย่างไรต่ออาหารที่เรากินเข้าไปในแต่ละวัน   ความเข้าใจตรงนี้จะเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้  คุณมีพฤติกรรมการกินได้อย่างถูกต้อง  และเป็นผลดีแก่สุขภาพ   

 

ถอดความจากบางตอนของหนังสือเรื่อง Fit for Life ( Worner Books, New York, 1987)
ผู้แต่ง  Harvey และ Marilyn  Diamond
เรียบเรียงโดย  วรรณา   จารุสมบูรณ์